เชิญชวนมาเขียนคำอธิฐานตามประเพณีทานาบาตะ

เชิญชวนมาเขียนคำอธิฐานตามประเพณีทานาบาตะ

imagesวันที่ 7 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวัน “ทานาบาตะ” ในวันนี้ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าหากเขียนคำอธิฐานลงบนกระดาษ นำไปแขวนไว้กับกิ่งไผ่ ด้วยพรวิเศษจากดวงดาวจะดลบันดาลให้คำอธิฐานนั่นเป็นจริง เรามาร่วมประเพณีทานาบะตะกับประชาชนในประเทศญี่ปุ่น ด้วยการเขียนใบอธิฐานต่อดวงดาวร่วมกันเถอะ โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นโตเกียวยูกุขอเชิญชวนให้เพื่อนๆผู้สนใจแวะมาที่โรงเรียนเพื่อรับใบเขียนคำอธิฐานขอพรต่อดวงดาวและเชือกผูก“ฟรี” โดยทางโรงเรียนจัดต้นไม้ใหญ่เพื่อให้เพื่อนผู้สนใจทุกคนได้ร่วมกันผูกใบอธิฐานขอพรจากดวงดาว

ประเพณีนี้มีตำนานเล่าว่ากาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ฝั่งด้านเหนือ ของแม่น้ำสวรรค์ มีลูกสาวของเทพผู้ครองสวรรค์ นางหนึ่งนามว่า “โอริฮิเมะ” นางมีความสามารถในการทอผ้าได้สวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของพระบิดา แต่นั่นกลับทำให้นางต้องคอยทอผ้าอยู่ตลอดเวลา จนไม่มีเวลาไปพบรักกับเฉกเช่นสาวน้อยคนอื่นๆ ดังนั้นพระบิดาจึงได้อนุญาตให้ลูกสาวได้พบกับ “ฮิโกโบชิ” เด็กเลี้ยงวัวที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำสวรรค์แห่งนี้เอง ในการพบกันครั้งแรกทั้งคู่ต่างตกหลุมรักกันโดยทันที จากนั้นไม่นานทั้งคู่ก็แต่งงานกัน

แต่ว่าหลังจากที่แต่งงานไปแล้ว โอริฮิเมะก็ไม่ยอมทอผ้าอีก ส่วนฮิโกโบชิ ก็ไม่ยอมดูแลวัว ปล่อยให้ไปเดินเพ่นพ่านทั่วไป ทำให้เทพผู้ครองสวรรค์โกรธมาก จึงสั่งให้ทั้งคู่แยกจากกัน ให้อยู่คนละฝั่งของแม่น้ำสวรรค์และห้ามพบกันอีกโอริฮิเมะโศกเศร้าเสียใจมาก พระบิดาจึงยอมใจอ่อน อนุญาตให้ทั้งคู่พบกันได้ปีละครั้ง ในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี หลังจากนั้น โอริฮิเมะก็กลับมาขยันทอผ้าอีกครั้ง เพื่อให้งานเสร็จทันและสามารถไปพบกับ ฮิโกโบชิได้ในวันนั้น

เหมือนโชคชะตาจะกลั่นแกล้ง โอริฮิเมะ กับ ฮิโกโบชิ แม้นว่าจะสามารถมาพบกัน แต่ไม่สามารถข้ามแม่น้ำสวรรค์ไปหากันได้ โอริฮิเมะผู้น่าสงสารได้แต่ร้องไห้ ทันใดนั้นเองก็ปรากฏว่ามีนกกางเขนฝูงหนึ่งบินผ่านมาพอดี จึงเกิดความสงสาร และอาสาจะใช้ปีกของพวกตนเป็นสะพานให้ทั้งคู่ได้ข้ามไปพบกัน แต่ถ้าหากปีใดฝนตก นกกางเขนฝูงนี้ก็จะไม่มา และทั้งคู่ก็จะต้องรอไปถึงปีหน้า…เฮ้อ ดูน่าสงสารจัง!!

เพื่อนที่สนใจก็อย่าลืมแวะมาที่โรงเรียนเขียนใบอธิฐานและผูกไว้ที่ต้นไม้ เปิดโอกาสให้เขียนคำอธิฐานฟรีตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคมนี้เท่านั้น อย่างน้อยสุดก็ขอให้ปีนี้เป็นปีดีๆของทุกคนนะ

(ในงานประเพณีทานาบะตะที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีการประดับประดาด้วยโคมกระดาษแขวนสวยงาม และการละเล่นต่างๆมากมาย ลองดูบรรยากาศงาน)

ประเพณีทานานบาตะ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *