คุยกับ ดร.ฟุกุโรอุ เรื่องบทเรียนจากญี่ปุ่น

คุยกับ ดร.ฟุกุโรอุ เรื่องบทเรียนจากญี่ปุ่น

bird11ผมได้อ่านบทความที่เขียนโดยกาแฟดำ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 8/4/2011 เรื่อง?10 อย่างที่เราควรจะเรียนรู้จากญี่ปุ่น? เนื้อหาน่าสนใจและตรงกับความคิดของพวกเราชาวโตเกียวยูกุ จึงอยากนำเสนอให้ได้อ่านกัน สิ่งดีๆจากประเทศต้นแบบที่ดีจะเป็นบทเรียนที่เราสามารถนำมาปฎิบัติได้ โดยอยู่บนพื้นฐานของการเลือกสรรด้วยความตั้งใจจริง และมุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ไม่จมอยู่ความคิดเดิมๆที่ว่า “เป็นมาแต่กำเนิด ไม่สามารถแก้ไขพฤติกรรมได้อีกแล้ว” ลองอ่านบทความต่อไปนี้ และคิดทบทวน

10572501*มีคนส่งข้อความ ?10 อย่างที่เราควรจะเรียนรู้จากญี่ปุ่น? จากวิกฤติที่เกิดขึ้นกับประเทศนั้นขณะนี้… ซึ่งหลายข้อตรงกับที่ผมได้สังเกตเอาไว้
ตั้งแต่เกาะติดข่าวคราวแผ่นดินไหว สึนามิ และอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ตามมา
เป็นบทเรียนและตัวอย่างแห่ง ?บุคลิกของผู้คน? ประจำชาติที่จะสะท้อนออกมาอย่างเห็นได้ชัดแจ้ง ก็ในยามที่ประเทศชาติเผชิญกับความร้ายแรง และประชาชนในชาติจะแสดงออกในลักษณะคล้ายกัน เพื่อร่วมกันฟันฝ่าให้พ้นความหายนะร่วมกันเช่นนั้น
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนในชาติจะร่วมกันแสดงออกซึ่งความอดทน เสียสละ กล้าหาญ และความห่วงหาอาทรต่อกันในยามที่สัญชาตญาณมนุษย์บอกให้ทุกคน ?เอาตัวรอดก่อน? เป็นปฐม
แต่มีคนรวบรวม ?สิบลักษณะ? ที่น่าชื่นชมของคนญี่ปุ่นที่ปรากฏให้เห็นกันอย่างเด่นชัดในครั้งนี้ ที่คนไทยควรจะศึกษาเรียนรู้และนำมาปฏิบัติในฐานะ?เพื่อนร่วมชาติ ร่วมทุกข์ ร่วมสุข? อย่างที่ญี่ปุ่นได้แสดงให้เห็น
สิบคุณลักษณะพิเศษที่ว่านี้คือ
1. ความสงบนิ่ง ไม่แสดงออกถึงความเศร้าโศกโศกาในที่สาธารณะเกินเหตุ ความทุกข์ระทมได้รับการยกระดับให้เป็นคนนิ่งเฉยและความอึดแทน
2. ความสง่างาม…ผู้คนเข้าคิวรอน้ำและอาหารอย่างเป็นระเบียบ ไม่มีการพูดจาก้าวร้าวใส่กัน ไม่มีท่าทีแห่งความหยาบคายให้แก่กัน ทั้งๆ ที่ต่างคนต่างก็เครียดทั้งนั้น
3.ความสามารถ…สถาปัตยกรรมที่พิสูจน์ว่าสามารถรับแผ่นดินไหวรุนแรงได้…แม้ตึกจะโอนเอียง แต่ไม่ถล่มยับเยินในหลายๆ จุด
4. ความเอื้ออาทรต่อกัน…ทุกคนซื้อสินค้าเฉพาะที่จำเป็นสำหรับตนในขณะนั้น…เพื่อว่าจะได้แบ่งปันให้ทุกคนทุกครอบครัวสามารถซื้อหาด้วยกันได้
5. ระเบียบวินัยสุดยอด…ไม่มีการปล้นสะดมร้านค้า ไม่มีการบีบแตรใส่กันกลางถนน…มีแต่ความเข้าใจซึ่งกันและกันว่าทุกคนล้วนมีความทุกข์โศกเหมือนกัน
6. ความเสียสละ…คนงาน 50 คนของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ประกาศทำงานต่อไปแม้จะเสี่ยงภัยยิ่ง เพื่อจะได้ปั๊มน้ำจากทะเลใส่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์…คนญี่ปุ่นทั่วประเทศจะตอบแทนพวกเขาได้อย่างไร?
7. ความโอบอ้อมอารีต่อกัน…ร้านอาหารต่างก็ลดราคาให้ลูกค้าในยามวิกฤติ ตู้เอทีเอ็มไม่ต้องมียามพิเศษมาเฝ้า คนแข็งแรงกว่าดูแลคนอ่อนแอ
8. การฝึกฝนคนในสังคมอย่างพร้อมเพรียง…ไม่ว่าจะเป็นคนชราหรือเด็ก…ทุกคนต่างรู้ว่าในยามเกิดภัยธรรมชาตินั้น แต่ละคนจะต้องทำอะไรบ้าง…และทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างถูกต้อง แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่ง
9. สื่อสารมวลชน…ได้แสดงถึงความรับผิดชอบและการรายงานข่าวอย่างสร้างสรรค์ เพื่อช่วยเหลือทุกคนในสังคมให้ข้ามพ้นวิกฤตินี้ ไม่มีการแสวงหาข่าวหวือหวาเกินเหตุ ไม่มีภาพศพคนตาย ไม่มีการออกข่าวลือที่สร้างความตื่นตระหนก…ในยามบ้านเมืองวิกฤติ คนข่าวของเขาทำหน้าที่อย่างรอบด้าน รับผิดชอบและอุดมไปด้วยความเมตตาและกรุณา
10. ความสำนึกร่วมกันของคนในสังคม…เมื่อไฟดับในร้านขายของร้านหนึ่ง ลูกค้าทั้งหลายต่างพากันเอาของใส่กลับไปที่ชั้นวางของ และออกจากร้านอย่างเรียบร้อย
เราน่าจะถามตัวเองว่าคุณสมบัติสิบข้อนี้ คนไทยเราหากเผชิญวิกฤติรุนแรงจริงๆ จะสามารถแสดงออกได้กี่ข้อ?
บอกตรงๆ ผมไม่กล้าทำนาย (จากกรุงเทพธุรกิจ 8/4/2011 โดยกาแฟดำ)

**คุณสมบัติของชาวญี่ปุ่นข้างต้น ทำไมจึงมีติดตัวมากับชาวญี่ปุ่นทุกคน อะไรคือปัจจัยหรือเงื่อนไขที่ทำให้เกิด สามารถหาคำตอบได้จากบทความของ ดร.ถาวร งามตระกูลชล ต่อไปนี้ **คลิ๊กที่นี่ **


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *